fbpx

Các bài tập squat bằng dây kháng lực có hiệu quả không?

Squat bằng dây kháng lực có hiệu quả không là câu hỏi nhiều người vẫn còn đang thắc mắc. Squat là một động tác mạnh mẽ giúp kích hoạt rất nhiều khớp và cơ cùng một lúc, đây được cho là bài tập kết hợp toàn thân dưới tốt nhất. Khi kết hợp với các dải kháng lực, bạn có thể gặt hái những lợi ích của squats một cách an toàn!

Squat với dây kháng lực có hiệu quả không?

Squats với dây kháng lực có hiệu quả không khi thay đổi lực kháng?

Các bài tập squats với dây kháng lực chắc chắn là có hiệu quả. Bạn sẽ nhận được tất cả những lợi ích tương tự như khi bạn tập squat với trọng lượng cơ thể. Trong đó nổi bật nhất là sự thay đổi về lực kháng.

Các dây kháng lực là một hình thức huấn luyện sức đề kháng thay đổi, có nghĩa là sức đề kháng tăng lên khi bạn đến cuối động tác và giảm khi bạn quay trở lại điểm bắt đầu. Chúng không cung cấp cùng một lực cản cho toàn bộ lực nâng giống như một quả tạ hoặc thanh tạ. 

Với tạ tự do và bài tập trọng lượng cơ thể, do lực cản là trọng lực nên lực vẫn giữ nguyên. Vì vậy khi bạn thực hiện squat, phần trên của động tác sẽ dễ dàng hơn phần dưới vì các cơ của bạn có lợi thế hơn do vị trí của các khớp của bạn. Vậy squats với dây kháng lực có hiệu quả không?

Lưu ý

Dây kháng lực cho phép bạn có sức đề kháng tối ưu, và do đó làm căng cơ trong suốt bài tập. Trọng lượng cơ thể của bạn có tác dụng đối với phần dưới của squat, sau đó lực cản của dây kháng lực tiếp tục tăng lên khi bạn đạt đến nửa trên mà chỉ riêng trọng lượng cơ thể của bạn sẽ không có hiệu quả như vậy. Nhìn chung, điều này rất tốt cho sức mạnh cơ bắp, sức bền và sự phì đại.

Với bài squat dây kháng lực, bạn sẽ nhận thấy ở phần trên cùng của bài squat, các cơ của bạn được co lại hoàn toàn và hoạt động cực kỳ hiệu quả. Nơi mà thông thường chúng sẽ không có với trọng lượng cơ thể đơn thuần. Cơ mông và mông của bạn sẽ bị siết chặt hết mức. 

Bài tập mông với dây kháng lực

Đối với những người tập thể hình tại nhà, dây kháng lực là một cách tuyệt vời để tăng độ khó cho bài tập chân của bạn. Ngay cả khi bạn có tạ tự do ở nhà, các dây kháng lực cho bạn hiệu ứng kháng biến tốt. Vì thế bạn không cần suy nghĩ về vấn đề dây kháng lực có hiệu quả không.

Nhấn mạnh giai đoạn lệch tâm của lực nâng

Với barbell và bodyweight squats, rất nhiều khi mọi người bỏ qua giai đoạn lệch tâm của lực nâng (đi xuống là giai đoạn lệch tâm và lên là giai đoạn đồng tâm của động tác squat). Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng giai đoạn lệch tâm của lực nâng có tác dụng tốt hơn trong việc xây dựng cơ bắp và sức mạnh so với giai đoạn đồng tâm.

Nếu vậy thì squats với dây kháng lực có hiệu quả không, có bỏ qua giai đoạn này không? Với các dây kháng lực, bạn có thể sử dụng một nhịp độ chậm cho phần xuống. Bạn thực sự phải di chuyển chậm hơn trên đoạn xuống bởi vì dây kháng lực đang cố gắng ép bản thân trở lại vị trí bình thường. Nếu không giảm tốc độ chậm và có kiểm soát, các khớp của bạn sẽ lung lay và cảm thấy không ổn. 

Các dây kháng lực làm cho bạn di chuyển chậm hơn qua phần xuống để đảm bảo hình thức của bạn vẫn nguyên vẹn. Với tạ tự do, bạn sẽ không đạt được hiệu quả như vậy vì bạn có thể ngồi xổm nhanh hơn mà không bị mất ổn định nhiều.

Vì vậy, dây kháng lực cho phép bạn tập trung vào giai đoạn lệch tâm vì chúng dễ dàng hơn và an toàn hơn.

Squats với dây kháng lực có hiệu quả không khi thay đổi vị trí tải?

Nơi đặt tải trọng so với cơ thể của bạn tạo ra sự khác biệt lớn về sự tác động đối với cơ thể của bạn. Ví dụ, đặt tải trọng ở lưng so với đặt tải trọng ở mặt trước của bạn thay đổi đáng kể tác động đối với các cơ nhất định. Mặc dù có nhiều cách khác nhau để thay đổi vị trí của tải trọng với tạ nhưng khó thực hiện hơn rất nhiều. Và những người mới bắt đầu gặp khó khăn khi thay đổi vị trí của tải. 

Tuy nhiên, với các dây kháng lực, điều thực sự khá đơn giản để làm. Và bạn sẽ cảm thấy thoải mái với các vị trí đặt tải khác nhau khi squats. Hơn nữa, với tạ bạn có khoảng 4 vị trí, nhưng với dây kháng lực thì bạn thực sự có thêm một vài vị trí khác.

Phù hợp cho người mới bắt đầu

Barbell squats là một bài nâng khá kỹ thuật so với các bài nâng khác. Và bạn cần có thời gian để tìm hiểu mô hình chuyển động chính xác và sau đó tăng cường các cơ để bắt đầu thực hiện một tải nặng hơn. Những người mới bắt đầu thường dành đến 4 tuần để học cách tập tạ đòn đúng cách. Vậy sử dụng dây kháng lực có hiệu quả không khi người mới bắt đầu tập squat?

Dây kháng lực Miniband hỗ trợ cho các bài tập Squat

Bằng cách sử dụng dây kháng lực, bạn có thể đẩy nhanh tiến độ squats của mình vì kiểu chuyển động dễ dàng hơn. Bạn không cần phải lo lắng về việc giữ thanh tạ, dây kháng lực chỉ cần nằm trên lưng bạn. Hơn nữa, độ căng của dây kháng lực sẽ giúp bạn ngồi lại để truyền lực từ gót chân, thay vì ngả người về phía trước bằng ngón chân. 

Bạn có thể dễ dàng tăng sức đề kháng của động tác squats theo thời gian bằng cách sử dụng một dây kháng lực lớn hơn. Bạn thậm chí có thể kết hợp các dây kháng với nhau.

Hỗ trợ cải thiện sức khỏe và cơ thể

Squats rất tuyệt vời để xây dựng sức mạnh, cơ bắp, mật độ xương và đốt cháy rất nhiều calo. Chúng thậm chí có thể thúc đẩy sản xuất hormone. Điểm yếu duy nhất là những người mới bắt đầu gặp khó khăn khi học squat và một số cá nhân có vấn đề về lưng và khớp (đầu gối hoặc hông) sợ tự làm tổn thương mình với barbell squats. Nhưng giờ đây bạn có thể squat bằng dây kháng lực mà vẫn mang lại hiệu quả theo cách riêng của nó. 

Vì vậy, cho dù bạn tập luyện ở nhà, bạn thường xuyên di chuyển, bạn là người mới bắt đầu, bạn gặp vấn đề về lưng hoặc bạn chỉ muốn chuyển đổi mọi thứ, bạn nên kết hợp squat với dây kháng lực vào bài tập của mình.  Lúc này bạn sẽ không còn phải lo lắng xem squats bằng dây kháng lực có hiệu quả không nữa. Nếu bạn vẫn còn điều gì chưa hiểu rõ, hãy liên hệ với Buffit để được tư vấn và hỗ trợ thêm!