Vì sao bị đau gáy khi tập gym và cách khắc phục khi bị đau gáy hiệu quả

Khi tập luyện thể dục thể thao, một số người sẽ gặp phải tình trạng đau gáy. Tình trạng này thường xảy ra khi bạn tập luyện không đúng kỹ thuật hoặc bị căng cơ. Vậy làm cách nào để khắc phục bị đau gáy khi tập gym? 

Nguyên nhân khiến bạn bị đau gáy khi tập gym?

Chuyển động lặp lại nhiều lần: Một số động tác khi tập luyện đòi hỏi bạn cần lặp đi lặp lại nhiều lần. Việc này khiến cho các cơ hoặc khớp ở cổ vận động nhiều. Ngoài ra, căng thẳng cũng sẽ khiến cho bạn gặp phải tình trạng đau vai gáy.

Gây áp lực quá mức lên cổ: Những bài tập mang vật nặng (tạ đòn, tạ tay) có thể khiến bạn đau cổ và vai gáy. 

Thực hiện động tác mới: Cơ bắp ở vai gáy rất dễ bị căng nếu bạn thực hiện những động tác không quen thuộc. 

Cách khắc phục khi bị đau gáy khi tập gym

Với những trường hợp đau nhẹ bạn có thể nghỉ ngơi tại nhà. Tuy nhiên nếu vai gáy bị đau nhức nhiều hãy áp dụng những cách sau:

Nghỉ ngơi tại nhà

Nghỉ ngơi sau khi tập luyện là một lựa chọn phù hợp để cải thiện tình trạng đau vai gáy hiệu quả. Đặc biệt, ở những người thực hiện các bài tập nâng vật nặng thường xuyên, cần dành thời gian để cổ, vai gáy nghỉ ngơi hợp lý.

Chườm nóng hoặc chườm lạnh

Bạn có thể chườm túi đá vào khu vực đau trong khoảng 10 – 20 phút mỗi giờ để giảm sưng và cải thiện các cơn đau.

Hoặc chườm nóng vào vai gáy có thể tăng cường lượng máu lưu thông và làm dịu các cơn đau gáy khi tập gym.

Tập những bài tập giảm đau vai gáy

Thực hiện những động tác khởi động, làm giãn cổ và vai gáy. 

Một số động tác và bài tập đơn giản bao gồm:

– Kéo giãn cổ

– Nghiêng cổ

– Xoay cổ

– Xoay vai

– Xoay đầu

Uống thuốc giảm đau

Nếu các cơn đau gáy khi tập gym trở nên nghiêm trọng bạn có thể tham khảo một số loại thuốc giảm đau để cải thiện. Hãy đến các cơ sở y tế để được tư vấn kỹ lưỡng nhất.

Phòng ngừa tình trạng đau gáy khi tập luyện 

Luyện tập với một cường độ phù hợp

Khởi động kỹ trước khi luyện tập bất cứ bài tập nào

Không nâng vật quá nặng

Nghỉ giải lao hợp lý

Đau vai gáy khi tập gym là một vấn đề tương đối phổ biến. Chúng có thể xảy ra ngay cả khi người tập thực hiện các biện pháp phòng tránh phù hợp. Vậy nên, nếu tình trạng đau vai gáy này không được cải thiện. Hãy trao đổi với huấn luyện viên để cải thiện tư thế tập.

Với những chia sẻ này của Buffit, hy vọng bạn sẽ chú ý hơn đến các động tác tập luyện. Tránh được các chấn thương trong quá trình thay đổi cơ thể.

ĐĂNG KÝ ĐẶT HÀNG